header

Dự án STEM “Elip Diệu Kỳ” khơi dạy sáng tạo cho học sinh khối 10 Trường PTDTNT tỉnh Điện Biên

Thứ ba - 20/05/2025 07:53
Dự án STEM  “Elip Diệu Kỳ” khơi dạy sáng tạo  cho học sinh khối 10 Trường PTDTNT tỉnh Điện Biên
Sáng ngày 20/5/2025, học sinh lớp 10A10 trường PTDTNT tỉnh Điện Biên đã thực hiện thành công dự án học tập STEM mang tên “Elip diệu kỳ: từ lý thuyết đến ứng dụng sáng tạo”. Dự án được hướng dẫn bởi cô giáo Nguyễn Thị Thương và thầy giáo Hà Mạnh Tuân, nhằm mục đích giúp các em học sinh khám phá và ứng dụng kiến thức về đường elip vào thực tiễn một cách sáng tạo và hiệu quả.
Dự án tập trung vào việc trang bị cho học sinh kiến thức về đường elip, bao gồm các yếu tố như tâm, tiêu điểm, trục lớn, trục bé. Từ đó, các em vận dụng để trình bày một cách trực quan và khoa học các ứng dụng đa dạng của đường elip trong đời sống và khoa học kỹ thuật thông qua bài thuyết trình PowerPoint. Bên cạnh đó, dự án còn rèn luyện các kỹ năng STEM cụ thể: Khoa học (S): Nghiên cứu và giải thích nguyên lý hoạt động của các ứng dụng elip; Công nghệ (T): Sử dụng thành thạo phần mềm PowerPoint để thiết kế bài thuyết trình và các công cụ, vật liệu để tạo ra sản phẩm; Kỹ thuật (E): Thiết kế và chế tạo các sản phẩm thủ công đơn giản, có tính thẩm mỹ, ứng dụng hình dạng elip; Toán học (M): Vận dụng kiến thức về phương trình elip, cách vẽ elip và các tính toán liên quan để thiết kế và tạo sản phẩm.
Ngoài ra, học sinh còn được phát triển các năng lực và phẩm chất quan trọng như kỹ năng nghiên cứu, thu thập và tổng hợp thông tin, kỹ năng thuyết trình, sự khéo léo, tỉ mỉ, tư duy thẩm mỹ, khả năng làm việc nhóm và quản lý thời gian.
Quá trình triển khai đầy hứng khởi gồm 4 giai đoạn:
Giao nhiệm vụ và hình thành ý tưởng: Giáo viên giới thiệu dự án, yêu cầu sản phẩm gồm bài thuyết trình PowerPoint và sản phẩm thủ công. Học sinh được chia thành 4 nhóm, mỗi nhóm nghiên cứu ứng dụng của elip trong một lĩnh vực cụ thể (kiến trúc, thiên văn, y học, kỹ thuật, nghệ thuật, đời sống hàng ngày). Các nhóm thảo luận và đăng ký chủ đề, sản phẩm thủ công dự kiến.
Nghiên cứu sâu và thiết kế: Học sinh thu thập thông tin, hình ảnh, video minh họa để xây dựng nội dung PowerPoint, đảm bảo tính chính xác, logic và hấp dẫn. Đồng thời, các em nghiên cứu cách vẽ elip, phác thảo bản vẽ thiết kế chi tiết cho sản phẩm thủ công và lên danh sách vật liệu cần thiết. Một số sản phẩm thủ công được gợi ý như khung tranh/ảnh elip, bàn bi-a elip thu nhỏ, hộp quà elip, đèn ngủ có chao đèn hoặc chân đế elip,…
Thực hiện và hoàn thiện: Các nhóm hoàn thiện bài PowerPoint, luyện tập thuyết trình và tiến hành chế tạo sản phẩm thủ công theo thiết kế. Giáo viên đóng vai trò quan sát, hỗ trợ kỹ thuật và khuyến khích sự sáng tạo, đặc biệt trong việc sử dụng vật liệu tái chế.
Trình bày, trưng bày và đánh giá: Một buổi báo cáo dự án được tổ chức để mỗi nhóm trình chiếu bài PowerPoint và giới thiệu sản phẩm thủ công của mình. Sau đó, các sản phẩm được trưng bày để giáo viên và học sinh các lớp khác tham quan. Dự án được đánh giá dựa trên chất lượng bài PowerPoint, tính sáng tạo và thẩm mỹ của sản phẩm thủ công, cũng như quá trình làm việc nhóm của học sinh. Học sinh cũng tham gia tự đánh giá và đánh giá chéo lẫn nhau.

Dự án “Elip Diệu Kỳ” của lớp 10A10 đã kết thúc thành công tốt đẹp, để lại nhiều ấn tượng sâu sắc với các thầy cô và học sinh các lớp khác tham quan. Các em học sinh không chỉ nắm vững kiến thức Toán học mà còn được phát triển toàn diện các kỹ năng cần thiết trong thời đại 4.0. Dự án là một minh chứng cho hiệu quả của phương pháp dạy học STEM, khơi dậy niềm đam mê học tập, khám phá và sáng tạo trong học sinh, đồng thời tạo ra những sản phẩm thiết thực, có ý nghĩa.

Nguồn tin: Nhóm GV Toán Trường PTDTNT tỉnh Điện Biên

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin cũ hơn

Liên kết website

 

 

 

 

Ảnh nhà trường
C604.jpg C602.jpg C603.jpg C601.jpg C605.jpg
QUẢN LÝ THÀNH VIÊN
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập8
  • Hôm nay3,054
  • Tháng hiện tại62,457
  • Tổng lượt truy cập15,203,882
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây