Kính thưa toàn thể Hội nghị!
Xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, đổi mới PPDH-KTĐG có vai trò hết sức quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục đối với mỗi nhà trường, nhất là trong giai đoạn hiện nay đang là những năm đầu thực hiện Chương trình GDPT 2018. Các trường phổ thông phải chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục (KHGD) sao cho thực sự hiệu quả, phù hợp với điều kiện cụ thể của nhà trường nhằm phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh. Dựa trên KHGD nhà trường, các tổ/nhóm chuyên môn xây dựng KHGD của tổ/nhóm chuyên môn, từ đó mỗi giáo viên (GV) chủ động xây dựng KHGD của cá nhân để thực hiện trong kì học, năm học. Thầy cô giáo thực hiện đổi mới PPDH-KTĐG là chuyển từ phương pháp giảng dạy thụ động thành chủ động, quan tâm đến người học nhiều hơn và định hướng cho việc học của học sinh (HS) và HS phải tự tìm tòi, làm việc nhiều hơn, từ đó giúp HS phát huy được tính chủ động, sáng tạo, tích cực, phát triển trí tuệ, năng lực, kỹ năng của riêng mình.
(A) Vậy nguyên nhân nào đã góp phần xây dựng KHGD nhà trường của Trường PTDTNT tỉnh Điện Biên được thành công? Qua thực hiện, chúng tôi thấy có các nguyên nhân cơ bản sau đây:
Thứ nhất, Cập nhật kịp thời các văn bản chỉ đạo của Bộ GDĐT, Sở GDĐT, đọc- hiểu, phân tích và vận dụng đúng. Bên cạnh hệ thống văn bản, CBQL phải biết áp dụng kiến thức đã được học tập bồi dưỡng nghiệp vụ qua modul tập huấn bồi dưỡng (đã được tập huấn để chuẩn bị cho Chương trình GDPT 2018 từ trước khi chương trình được tổ chức thực hiện).
Thứ hai, Tổ chức xây dựng kế hoạch theo đúng quy trình. Nắm rõ đặc điểm tình hình thực tế của trường, địa phương để xây dựng kế hoạch phù hợp với thực tiễn.
Thứ ba, Đầu tư công sức, trí tuệ từ khâu xây dựng kế hoạch môn học, tập hợp và rà soát để xây dựng thành KHGD nhà trường.
Thứ tư, lựa chọn đội ngũ tham gia xây dựng KHGD nhà trường có năng lực, tâm huyết, nhiệt tình.
Thứ năm, Phát huy vai trò của người Hiệu trưởng. Hiệu trưởng phải nhận thức đúng đắn và xác định được công tác xây dựng, tổ chức KHGD nhà trường là việc làm quan trọng, cần thiết với tất cả cơ sở giáo dục. Hiệu trưởng phải đi tiên phong, tổ chức, định hướng, chỉ đạo, giám sát và trực tiếp tham gia vào các khâu của cả quá trình xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện. Thường xuyên xem xét, kiểm tra để có những điều chỉnh, bổ sung kịp thời cho KHGD.
(B) Kính thưa các đồng chí! Về thực hiện đổi mới PPDH-KTĐG, đây ko phải là vấn đề mới, tuy nhiên trước sự thay đổi của chương trình GDPT 2018 đòi hỏi mỗi thầy cô giáo vẫn phải tiếp tục nghiên cứu, tìm tòi, áp dụng để đạt được hiều quả cao nhất trong giảng dạy. Đòi hỏi các nhà trường tiếp tục quan tâm tổ chức thực hiện góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu dạy học góp phần hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực HS.
Để thực hiện đổi mới PPDH-KTĐG, Trường PTDTNT tỉnh Điện Biên chúng tôi đã tập trung thực hiện một số giải pháp sau:
Thứ nhất, Thực hiện tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho CBQL, GV về ý nghĩa và vai trò của việc đổi mới PPDH-KTĐG. Tạo ra sự đồng thuận, ủng hộ của những người liên quan và của toàn xã hội, mọi thành viên trong nhà trường, mọi lực lượng trong và ngoài trường cùng tham gia quá trình đổi mới PPDH-KTĐG.
Thứ hai, Thực hiện thường xuyên công tác bồi dưỡng giáo viên thông qua sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học. Qua đó mỗi giáo viên phải có kiến thức vững vàng về đổi mới PPDH-KTĐG và áp dụng phù hợp vào thực tế gỉang dạy của cá nhân.
Thứ ba, Giao quyền chủ động cho tổ, nhóm chuyên môn xây dựng và thực hiện chương trình giáo dục các môn học. Đảm bảo chương trình đó hiệu quả, phù hợp với việc thực hiện đổi mơi PPDH.
Thứ tư, Đổi mới việc nhận xét, đánh giá khi dự giờ của đồng nghiệp. Sau dự giờ, người dự giờ không phải chỉ tập trung vào mổ xẻ những điểm yếu, hạn chế của người dạy mà quan trọng người dự phải là người tìm ra hướng tháo gỡ những tồn tại, hạn chế đó.
Thứ năm, Phát huy vai trò của đội ngũ GVCC, GV đạt danh hiệu dạy giỏi cấp tỉnh, GV trung học phổ thông hạng II trong tiên phong đi đầu dạy các tiết học thực nghiệm, các tiết dạy chuyên đề về đổi mới PPDH, đổi mới KTĐG và giúp đỡ đồng nghiệp.
Thứ sáu, Lấy việc đổi mới PPDH-KTĐG là một trong các tiêu chí quan trọng để đánh giá chuyên môn, nghiệp vụ, thi đua của người giáo viên.
Kính thưa Hội nghị! Với các giải pháp như tôi vừa trình bày, qua học kỳ I năm học 2023-2024 nhà trường đã thu được kết quả cụ thể:
Về KHGD nhà trường: Đảm bảo hiệu quả, phù hợp với thực tế nhà trường, trong quá trình thực hiện việc phải điều chỉnh, bổ sung kế hoạch là không nhiều. Các chỉ tiêu, mục tiêu đặt ra cho học kỳ I đều đã thực hiện được.
Về đổi mới PPDH-KTĐG: Tiếp tục được chuyên môn nhà trường chỉ đạo thực hiện quyết liệt, 100% giáo tích cực chủ động tham gia và đạt hiệu quả khá tốt, Phát huy kết quả đổi mới PPDH-KTĐG đã đạt được thành văn hóa nhà trường hướng tới duy trì thành yếu tố bền vững.
BÀI HỌC KINH NGHIỆM
Thứ nhất, Phải xác định xây dựng KHGD nhà trường, đổi mới PPDH-KTĐG là điều kiện tiên quyết để thực hiện thành công nhiệm vụ năm học.
Thứ hai, Phát huy vai trò tiên phong, đi đầu BGH, vai trò gương mẫu của giáo viên cốt cán, GV dạy giỏi cấp tỉnh, GV trung học phổ thông hạng II trong các lĩnh vực xây dựng kế hoạch, giảng dạy....
Thứ ba, Xây dựng khối đoàn kết tập thể, đồng sức đồng lòng trong thực hiện công việc.
Thứ tư, Làm tốt công tác động viên khích lệ, công tâm trong việc khen, chê khi thực hiện công việc.
Thứ năm, Làm tốt công tác tuyên truyền; tạo được sự đồng thuận, ủng hộ của những người liên quan và của toàn xã hội, mọi thành viên trong nhà trường, cùng tham gia xây dựng KHGD nhà trường và thực hiện đổi mới PPDH-KTĐG.